top of page
ค้นหา

โควิด สิวบุก หน้าพัง กู้หน้าพังให้ปัง กรอบดันหน้ากาก

โควิด สิวบุก หน้าพัง กู้หน้าพังให้ปัง กรอบดันหน้ากาก

ชีวิตยุคโควิด ทำให้เกิดสิว จากหน้ากากอนามัย อาการเมืองไทยที่ร้อนทำให้เกิดอับชื้น ความมัน ยิ่งส่งผลเสียกับผิวหน้า โควิด สิวบุก แบคทีเรียก็จะเพิ่มจำนวนและเติบโตขึ้นที่รูขุมขนมากขึ้น ทำให้เกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ และสิวผดผื่น

การใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลา ทำให้หน้ามัน เกิดความอับชื้น เกิดกสนเสียดสีบนใบหน้าเนื่องจากหน้ากากอนามัยที่สวมใส่มีผิวขรุขระ ทำให้ผิวบางเกิดอาการระคายง่ายอกว่าปกติ คันรอบใบหู มีตุ่มเล็กๆ ขึ้นเป็นแถบ เป็นผด หรือผื่นที่ยังไม่ลุกลามเป็นสิว ทั้งหมดนี้เกิดจากหลายสาเหตุที่ทำให้แพ้ เช่น เกิดจากการแพ้วัสดุทำหน้ากาก, แพ้จากการอับชื้น, แพ้จากเครื่องสำอางเมื่ออับชื้น, หน้ากากอนามัยสกปรก




ปัญหาสิวจากหน้ากากอนามัย

การใส่ mask ถือเป็นเครื่องป้องกันเพื่อช่วยลดการปนเปื้อนฝุ่นและไวรัสต่อร่างกาย แต่การใส่มาส์ก เป็นระยะเวลานานอาจทำให้เกิดผื่นบริเวณที่ใส่ได้

โดยลักษณะผื่นแบ่งคร่าวๆได้เป็น 2 ประเภท

1. สิว หรือ ผด ลักษณะเป็นผื่นนูนแดงขนาดเล็ก สาเหตุเกิดจากการใส่ mask เป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน หรือ ต่อมเหงื่อ

2. คัน หรือ มีผื่นบริเวณใบหน้าที่สัมผัสโดน mask ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการมีการกดทับหรือการเสียดสีของผิวกับ mask ส่วนน้อยจะเกิดจากการแพ้วัสดุหรือสารที่พบใน mask เช่น สาร formaldehyde ที่พบในหน้ากากประเภท N95

ชนิดของสิวที่เกิดบ่อยจากการใส่หน้ากากอนามัย

  1. สิวอุดตัน

ทั้งแบบสิวหัวดำและสิวหัวขาวป้องกันได้ด้วยการล้างหน้าให้สะอาด และควรใช้คลีนซิ่งที่มีส่วนประกอบของไมเซล่าเช็ดหน้าเป็นขั้นตอนแรกแม้ไม่ได้แต่งหน้า เพื่อความสะอาดล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน นอกจากนั้น การปรับวงจรการผลัดเซลล์ผิวให้สมดุลอยู่เสมอจะช่วยลดการอุดตันใต้ผิวเป็นสิวหัวขาวได้มาก

ที่จริงแล้วการใส่หน้ากากอนามัย นั้น เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นได้ หลักๆ แล้วสิวที่เกิดจากการใส่Maskนั้น จะเป็นประเภท สิวอุดตัน และสิวผด ทั้งในคนที่ไม่แต่งหน้า และในคนที่แต่งหน้า แต่เครื่องสำอางที่เราใช้แต่งหน้าบวกกับเหงื่อที่อบอยู่ภายใต้หน้ากากอนามัยนั้น จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้นนั่นเองคะ

2. สิวผด

อาการแพ้ของผิวหนัง ไม่ใช่ปัญหาสิวอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กๆ ไม่มีหัว จำนวนมาก กระจายอยู่ทั่วบริเวณที่เกิด เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกสากๆ ที่ผิวหนัง ไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่กระตุ้นให้เกิดสิวผดนั้นมาจากปัจจัยภายนอก

  • สภาพอากาศ : สภาพอากาศร้อน มีผลกระทบทำให้ต่อมเหงื่อในร่างกายไม่สามารถระบายเหงื่อออกได้ดี จึงทำให้ต่อมเหงื่อเกิดการอุดตัน เกิดเป็นตุ่มเล็กๆ เหมือนเป็นผดขึ้น ในบางคนอาจจะเผชิญกับปัญหาสิวผดขึ้นในช่วงเช้าและอาการเบาลงจนหายไปในช่วงเย็นที่อุณหภูมิลดลง

  • มลภาวะ ฝุ่นPM 2.5 : เชื้คโรค สิ่งสกปรก แบคทีเรีย ที่กระจายตัวอยู่ทั่วไปในอากาศ อาจก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนจนถึงขั้นอักเสบได้

  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน : บางพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวผดขึ้นได้โดยที่เราไม่ทันได้ระวังตัว เช่น การล้างหน้าบ่อยๆ ทำให้ผิวหน้าเสียสมดุล, การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าหรือครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว, การใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานาน, การแพ้สารเคมีบางประเภท, การใช้มือที่ไม่สะอาดจับและสัมผัสที่ผิวหน้า หรือแม้แต่การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอและความเครียด ล้วนส่งผลกระทบให้เกิดสิวผดขึ้นได้

  • เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ : เกราะปกป้องผิว (Skin Barrier) ทำหน้าที่ในการปกป้องไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกเข้ามาทำอันตรายต่อผิวได้ แต่เมื่อเกราะปกป้องผิวอ่อนแอลงจะทำให้ผิวเกิดปัญหา เช่น ผิวแห้ง ผิวแดงคัน เกิดปัญหาสิวผดเล็กๆ และผิวไวต่อการระคายเคืองได้ง่ายขึ้น

วิธีการดูแลสภาพผิวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผื่นจากการใส่ mask เช่น

- ดูแลเรื่องความสะอาดของใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลดการอุดตันของผิว ไม่ก่อสิว (oil-free, non-comedogenic)

- ใส่ mask เมื่อจำเป็น เช่น ไปในที่ชุมชน หรือต้องพบปะผู้คน

- หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่อับหรือชื้น ถ้ามีผื่นควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาโดยแพทย์อาจพิจารณาการรักษาด้วย

-ยาทาปฏิชีวนะในการรักษาสิว เช่น clindamycin lotion

-ยาทาประเภทสเตียรอยด์ เพื่อลดการอาการแดง หรือ คัน

-ยารับประทานชนิดแก้แพ้ หรือ ลดอาการคัน

สวมหน้ากากอนามัยแล้วหายใจไม่สะดวก สายคล้องหลุดเสมอ หรือแน่นจนเสียดสีทำให้เป็นรอย เมื่อใส่แล้วต้องใช้มือดึงขึ้นลงเพื่อให้พอดี แต่ก็ไม่พอดีสักที แปลว่าหน้ากากอนามัยไม่พอดีกับใบหน้า และอย่าปล่อยให้เสียดสีจนเป็นแผล ใช้ กรอบดันหน้ากาก เพื่อลดการเสียดสีของผิว ลดการเกิดสิว และเป็นตัวช่วยให้เราหายใจได้สะดวก ลดการเอามือสัมผัสกับใบหน้าบ่อยๆ และใช้ เจลล้างมือ เพื่อฆ่าเชื้อโรค มือของเรานั้นสกปรกมากกว่าที่คิด หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอร์ที่มี 70% ขึ้นไป การทำความสะอาดมือจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง การป้องกันเชื้อโรคร้ายที่จะมาทำลายสุขภาพของเรา



วิธีรักษาอาการแพ้หน้ากากอนามัย

  1. เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน

เลือกใช้หน้ากากอนามัยแบบเปลี่ยนทุกวัน หรือมีหน้ากากสำรองเปลี่ยนทุกวัน อาจจะพกวันละหลายผืน เพื่อลดการสะสมของจุลินทรีย์ที่เกาะตามคราบสกปรกบนหน้ากากของเรา

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากาก N95 ที่ไม่สามารถซักเพื่อใช้ซ้ำได้ ต้องถอดทิ้งตามอายุการใช้งาน

  1. เปลี่ยนเครื่องสำอาง

สนิกแคร์ หรือ เครื่องสำอาง บางตัวที่ใช้อยู่ประจำแล้วไม่เคยแพ้เลย แต่กลับมาแพ้ก็ตอนใส่แมสก์แล้วสิวขึ้น อาจมาจากการอุดตันเพราะผิวหน้าไม่ได้ระบายอากาศ แนะนำให้เปลี่ยนใช้เครื่องสำอางที่ไม่หนักผิว เช่น รองพื้นหรือแป้งให้บางเบา ไม่หนักผิว

  1. ล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสหน้ากาก

ก่อนจับหน้ากากอนามัยให้ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์เพื่อมั่นใจในความสะอาด ป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย และหลีกเลี่ยงการจับหน้ากากขณะสวมใส่

  1. ซักหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี

หากคุณใช้หน้ากากผ้าฝ้าย แนะนำให้ซักด้วยน้ำอุ่น เพราะจะช่วยถนอมผ้า และไม่ควรซักหน้ากากอนามัยร่วมกับเสื้อผ้า ผู้ที่แพ้หน้ากากผ้าแล้วหน้าลอกก็อาจจะมีสาเหตุมาจากสารที่ใช้ซักหน้ากาก ลองเปลี่ยนวิธีซัก เช่น ซักน้ำเปล่าแล้วตากแดด, ซักน้ำสบู่ หรือใช้น้ำยาซักผ้าเด็กที่มีส่วนผสมที่เป็นสารออร์แกนิกไม่มีน้ำหอม ก็จะช่วยถนอมหน้ากากผ้าของคุณได้

  1. เก็บหน้ากากอนามัยให้เหมาะสม

ไม่วางไว้กับโต๊ะ และไม่ใส่ซองเก็บที่มิดชิด เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้น ถ้าไม่ได้สวมใส่ควรใส่กล่องหรือซองที่มีช่องระบายอากาศ

  1. เลือกหน้ากากอนามัยมีมาตรฐาน

หน้ากากอนามัยทำมาจากวัสดุหลายแบบ ทั้งจากเยื่อกระดาษ, ผ้า และวัสดุสังเคราะห์ ควรเลือกใช้หน้ากากที่ทราบที่มาของการผลิต เพื่อจะได้ตรวจสอบสถานที่การผลิตได้ ผู้ใช้มั่นใจในความสะอาดและปลอดภัย

  1. ใช้ครีมบำรุง

สังเกตตัวเองว่าแพ้หน้ากากจากสาเหตุอะไร บรรเทาอาการผื่นแพ้ หน้าลอก ได้ด้วยการใช้ครีมให้ความชุ่มชื้น ลดการเสียดสี แต่หากเป็นเพราะวัสดุของหน้ากาก ควรเลือกหน้ากากอนามัยสำหรับผิวแพ้ง่าย

8.ล้างเครื่องสำอาง

ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางให้หมดจด เพราะการสะสมของเครื่องสำอางเป็นสาเหตุของรูขุมขนอุดตัน ก่อให้เกิดสิว

  1. ใช้แผ่นปิดสิว

หากเป็นสิวในบริเวณใต้หน้ากาก หรือตรงสายคล้องหูพอดี อาจทำให้คุณปวดมากขึ้น ใช้ยารักษาสิว หรือแผ่นแปะสิวเพื่อสดการเสียดสีได้ ตัวช่วยเหล่านี้จะทำให้สิวหายเร็วขึ้น

  1. ปรึกษาเภสัชกร หรือพบแพทย์

ลักษณะสิวหรืออาการแพ้บางอย่าง เภสัชกรตามร้านขายยาทั่วไปจะแนะนำยาทาสิวที่เหมาะสมได้ แต่หากแพ้หน้ากากหนักก็อย่าปล่อยให้เกิดปัญหากับผิว ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ดี ได้ยารักษาที่ตรงจุด

ทุกวันนี้เราเห็นหน้ากากอนามัยหลายรูปแบบ มีสีสันและดีไซน์เก๋ๆ มากขึ้น เป็นทางเลือกให้เราใช้ป้องกันตัวเองเบื้องต้นจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ อย่าลืมเลือกหน้ากากที่เหมาะกับผิวของคุณ วิธีเหล่านี้จะช่วยคนแพ้แมสก์ให้อยู่กับวิถีชีวิตใหม่ New Normal ได้โดยไม่แพ้อีกต่อไป


ถ้าคุณสวมหน้ากากอนามัยแล้วหน้าลอกบริเวณที่สัมผัสกับหน้ากาก อาจมาจากความอับชื้นที่สกปรกจากเชื้อโรค ทำให้เกิดอาการคัน อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเผลอเกาเป็นแผล บางคนทิ้งไว้นานจนเป็นอาการหนัก ผิวหนังกลายเป็นเชื้อรา กลาก เกลื้อน อย่างไม่รู้ตัว แนะนำตัวตัวช่วยการดูแลผิวหน้าเป็นพิเศษ ดูแลผิวให้แข็งแรงอย่างตรงจุดในทุกช่วงฤดูกับวิถีชีวิตใหม่ที่ต้องสวมหน้ากากทุกวัน ใช้ กรอกดันหน้ากาก ลดความอับชื้น และ เจลล้างมือ ทำความสะอาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แนะนำ KANDA TIMEMILD HAND SANITIZER กันดะ ไธม์มาย แฮนด์ซานนิไทเซอร์เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 72.4%v/v



สำหรับสาวๆที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำ หรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ วิธีแก้อย่างได้ผลที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ คือ บำรุงผิวภายนอกด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ หรือหลีกเลี่ยงแสงแดด พร้อมกับการดูแลจากภายใน เพื่อการฟื้นฟูเซลล์ผิวที่หมองคล้ำนั้นให้กลับมาสดใส มีความกระจ่างใสอีกครั้ง เพื่อให้ผิวขาวกระจ่างขึ้น ด้วยกลูต้าไธโอนจากธรรมชาติ ซึ่งร่างกายเราสร้างได้เอง เพียงแค่เลือกทานสารตั้งต้นของกลูต้าไธโอน หรือที่เรียกกันว่า ตัวแม่กลูต้าฯ อย่างเช่น แอลซีสเตอีน ตัวช่วยทำให้ผิวไม่หมองคล้ำ เนียนใสขึ้นอย่างปลอดภัย สีผิวสม่ำเสมอ ไม่ต้องกังวลว่าผิวจะบางหรือกลับมาดำคล้ำอีก


ทำความสะอาดได้ล้ำลึกถึงรูขุมขน เป็นการกระตุ้นระบบการไหลเวียน ดึงสิ่งสกปรกออกมาได้อย่างหมดจด และป้องกันการสิว คลีนซิ่งวอเตอร์ ที่ดี เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวตัวช่วยล้างเครื่องสำอางมลภาวะ และสารกันแดดออกจากผิวให้หมดจดไม่ให้อุดตันเกิดเป็นสิว โดยไม่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ โควิด สิวบุก

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page