top of page
ค้นหา

หน้าหมอง ความเครียด ส่งผลต่อปัญหาผิวโทรมไร้ออร่า

หน้าหมอง ความเครียด ส่งผลต่อปัญหาผิวโทรมไร้ออร่า

ปัญหาผิวจากความเครียดที่พบบ่อยมากเป็นอับดับต้นๆ ของสาวไทย ซึ่งอาการหน้ามันและสิวขึ้น หน้าหมอง ความเครียด เนื่องจากฮอร์โมนความเครียดก็จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันของเราให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ และเมื่อมีความมันมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เกิดการอุดตันและปัญหาสิวตามมาได้


โดยปกติแล้ว ฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดนั้นมักจะส่งผลให้ผิวอ่อนแอลง ซึ่งก็อาจตามมาด้วยปัญหาผิวที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นแผลจากผื่นแพ้ หรือรอยแผลจากสิว แต่สถานการณ์ดูเหมือนจะเลวร้ายลงไปอีก เพราะความเครียดจะทำให้แผลต่างๆ บนร่างกายหายช้าลงกว่าปกติคะ เพราะผิวที่อ่อนแอก็จะมีโอกาสติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย ถือเป็นปัญหาผิวอันดับ 5 ที่มักเกิดขึ้นกับสาวๆ ที่กำลังเผชิญกับความเครียดแบบสุดๆ


เวลาเราเครียดเรื่องอะไรบางอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน จะทำให้ผิวพรรณหมองคล้ำลงอย่างเห็นได้ชัด และที่เป็นเช่นนั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความสามารถในการปกป้องผิวจากแสงแดดจะลดลงเวลาที่รู้สึกเครียด โดยถือเป็นปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้ริ้วรอย เมื่อผิวอ่อนแอลงจนถูกทำลายจากรังสียูวีได้ง่าย ซึ่งนอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำลงแล้ว ยังอาจนำไปสู่ปัญหาฝ้า กระ และโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วยค่ะ



ความเครียดเกิดจากสาเหตุใด?

ความเครียดเรียกได้ว่าเป็นภาวะทางอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อเราต้องพบกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้รู้สึกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ วิตกกังวล เมื่อเราได้รับรู้หรือคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่คุกคามจิตใจของเรา หรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย ความเครียดจะทำให้เรากระทบกระเทือนในด้านของจิตใจและส่งผลให้สมดุลต่างๆภายในร่างกายของเรานั้นเสียไป


อาการของความเครียดที่ส่งผลต่อร่ายกายของเรา


ความเครียดที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเรานั้นจะส่งผลต่อร่างกายของเราหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ผิวแห้งกร้าน, เกิดริ้วรอย, ผิวหมองคล้ำ, ความดันโลหิตสูง, แผลในกระเพาะอาหาร และ ความไม่สมดุลของระบบฮอร์โมน จึงทำให้ผู้หญิงส่วนมากที่เกิดความเครียดสะสมจะทำให้ประจำเดือนมาล่าช้ากว่าปกติ รวมถึงความเครียดยังเป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปกติในระบบการทำงานของร่างกาย เช่น ระบบภูมิต้านทานที่เสื่อมลง หรือเกิดโรคภูมิแพ้ต่างๆได้ง่ายยิ่งขึ้น


เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือที่เรียกกันว่าฮอร์โมนความเครียดออกมาเป็นจำนวนมาก และทำให้เกิด อนุมูลอิสระ ซึ่งตัวการหลักที่ร่างกายสร้างขึ้นได้เอง เมื่อมีอนุมูลอิสระมากเกินไปจะส่งผลให้ร่างกายกำจัดออกไปได้ไม่หมด และในที่สุดตัวอนุมูลอิสระนี้เองจะเป็นตัวการสำคัญที่ไปทำลายเซลล์ผิว อีกทั้งยังทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินที่เป็นตัวช่วยทำให้ผิวเด้ง เต่งตึง นั้นสลายตัว จึงนำไปสู่ภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น ขาดความยืดหยุ่น และมีริ้วรอยเกิดขึ้นในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมีภาวะเครียดหลายคนมักแสดงออกทางสีหน้า เช่น การคิ้วขมวด ซึ่งทำให้เห็นริ้วรอยได้ชัดเจน

ความเครียดเป็นหนึ่งในสาเหตุของริ้วรอย จึงควรหาวิธีเพื่อจัดการกับความเครียดเหล่านั้น เริ่มต้นจากการหาสาเหตุที่ทำให้เครียด เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ผ่อนคลายความเครียดด้วยการระบายให้คนอื่นฟัง ออกกำลังกาย ฝึกสมาธิ พยายามปล่อยวาง หรือหากิจกรรมที่ทำให้รู้สึกเครียดน้อยลง ซึ่งแต่ละคนมีวิธีจัดการกับความเครียดที่แตกต่างกันออกไป ขณะที่นอนหลับร่างกายจะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ตามธรรมชาติ รวมถึงเซลล์ผิวด้วยเช่นกัน จากการศึกษาพบว่าหากนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน จะทำให้มีอารมณ์หงุดหงิด เกิดความเครียด หรือฉุนเฉียวได้ง่าย ดังนั้นจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้เฉลี่ยคืนละ 7-9 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้รู้สึกสดชื่นมากกว่า เพราะพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะดีทั้งต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต รวมถึงสุขภาพผิว


เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวปราศจากสารเคมีที่ไปกระตุ้นทำให้เกิดการระคายเคือง บำรุงผิว เป็นประจำเสมอสม่ำ เน้นการฟื้นบำรุงแก้ไขปัญหาผิวเฉพาะจุดได้โดยตรง มีสารบำรุงผิวต่อหยดที่เข้มข้นมาก จึงช่วยแก้ไขปัญหาผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ไวท์เทนนิ่ง เซรั่ม สารสกัด สตอเบอรี่ขาว จากญี่ปุ่น ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็นจากสิว รอยดำ รอยแดง ปลอดภัย 100% ไม่มีพาราเบน

ความเครียด ศัตรูร้ายทำลายความสวย

ใครๆ ก็รู้ว่า “ความเครียด” มีแต่ผลเสีย ไม่ใช่แค่เป็นบ่อนทำลายสุขภาพเท่านั้นนะ แต่ยังเป็นตัวฉุดดึงความงาม ให้เสื่อมโทรมก่อนวัยอันควรอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่า ความเครียดทำให้เสียโฉมได้ยังไงบ้าง

ผิวเสียหาย ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายก็เหมือนกับตัวโดมิโนที่เรียงต่อกัน เมื่อตัวหนึ่งล้ม แรงปะทะก็ทำให้ตัวต่อๆ ไปต้องล้มตามไปด้วย ดังนั้น เมื่อร่างกายปั่นป่วนจากความเครียด ชั้นผิวหนังที่ทำหน้าที่ควบคุมความชุ่มชื้น ผลิตสารเคลือบผิว (ซีบรัม) และขับของเสียออกทางรูขุมขน จึงทำหน้าที่บกพร่อง บวกกับการนอนหลับไม่เพียงพอ และท้องผูก จึงก่อให้เกิดปัญหาผิวพรรณตามมามากมาย ดังนี้


1. สิวขึ้น อาจมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนไม่สมดุล

ทางแก้คือ ลดผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากนม และอาหารที่มีไขมันมาก ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดร่างกาย เพราะแบคทีเรียอาจทำให้สิวอักเสบลุกลาม ซึ่งไม่ควรเน้นเฉพาะใบหน้าเท่านั้น สิวอาจเกิดที่แผ่นหลัง ลำคอ และแผ่นอกได้ด้วย ใช้สบู่อ่อน ๆ ที่มีความเป็นกลาง ครีมที่ใช้ควรอ่อนโยนต่อผิว อาจมีสารต่อต้านการเกิดสิวหรือสารบำรุงผิวด้วยก็ได้ แต่ควรทดสอบการแพ้ก่อนทุกครั้ง


2. ผิวแห้งง่าย ความสามารถในการผลิตมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติหรือซีบรัมลดลง ทำให้เซลล์ผิวหนังแห้งและหยาบ ผิวเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยก่อนวัย ซีดเซียว หมองคล้ำได้ง่าย

ทางแก้คือ บำรุงผิวด้วยครีม หรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และวิตามินอี ช่วยซ่อมแซมผิวเสียให้กลับมาดีดังเดิม


3. ผิวแพ้ง่าย มีลักษณะเป็นผื่นแดง แพ้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น ฝุ่นละออง แสงแดด น้ำประปา (มีคลอรีนผสมอยู่) ฯลฯ บ้างเป็นตุ่มน้ำใสเม็ดเล็ก บ้างอักเสบพุพอง มีอาการของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ได้แก่ เริม งูสวัด ซึ่งเป็นผลมาจากภูมิคุ้มกันของร่างกายน้อยลงเพราะความเครียดนั่นเอง

ทางแก้คือ ใช้ครีมหรือบาล์มที่มีตัวยาแก้แพ้และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อน ไม่ควรซื้อยาทาเอง รักษาความสะอาดผิวหนังอย่างเคร่งครัด


4. เกิดถุงใต้ตา รวมไปถึงผิวใต้ตาคล้ำ เกิดริ้วรอยรอบดวงตา นัยน์ตาไม่สดใส ซึ่งเป็นผลมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ทางแก้คือ ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากแตงกวา ดอกคาโมมายล์ วิตามินเอและอี วางถุงชาหรือแตงกวาหั่นขวางบนดวงตาสักครู่ หรือแก้ปัญหาง่าย ๆ โดยให้เวลากับการนอนหลับมากขึ้น


การปรับพฤติกรรมด้านความเครียดเพียงอย่างเดียวยังไม่พอ ในการดูแลผิวควรมีการดูแลทั้งภายนอกและภายในร่วมด้วย ซึ่งวิธีการดูแลผิวจากภายนอกนั้นทำได้ง่ายๆ เช่น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า ด้วยการนวดหน้า หรือ ออกเสียงสระต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อคอลลาเจนขยับบ้าง พร้อมการการใช้ครีม บำรุงหน้า ให้เหมาะตามสภาพผิว มาร์กหน้า หรือ พอกหน้าด้วยแตงกวา เพื่อความสดชื่นของใบหน้า เป็นต้น



KANDA Whitening Serum is whitening serum with white strawberry Extract in which provide brightening solution. Prevent melasma and acne scar. Kanda Whitening Serum is paraben free and suitable for all of skin type กันดะ ไวท์เทนนิ่งเซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ด้วยสารสกัดจากสตรอว์เบอร์รี่ขาว ที่จะช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ซึมเข้าสู่ผิวได้ไว ช่วยยับยั้งและลดเลือนรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากรอยแผลเป็นของสิว

วิธีแก้ความเครียดแบบง่ายๆ

– การออกกำลังกายเป็นประจำ – การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ – การพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน – การฟังเพลง หรือดูภาพยนต์ – การหายใจเข้าลึกๆ ก็สามารถช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นได้ – การอาบน้ำอุ่น ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย – การทำสมาธิ


การแพร่ระบาดของไวรัสโคิวิด-19 ทำให้เราต้องใส่หน้ากากอนายมัยตลอดเวลาไม่ระยะเวลานาน ลองสำรวจผิวหน้าของเราเองก่อนว่าเคยแพ้ประเภทของผ้าอะไรหรือไม่อาจจะสังเกตจากสวมเสื้อผ้าเช่นถ้าใส่ผ้าฝ้ายแล้วมีอาการคันตามตัวใส่ไม่สบายก็ควรหลีกเลี่ยงหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าฝ้ายแนะนำให้เลือกผ้านาโนหรือผ้าที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์จะระบายอากาศได้ดีกว่าหรือบางคนแพ้ยางยืดคล้องหูก็ควรเปลี่ยนสายคล้องหูเป็นผ้าแทนเป็นต้น


ปัญหาสิวกวนใจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ไหนจะเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาย การ์ดอย่าตก กันโควิด กันสิว การใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นครีมหรือเครื่องสำอางที่ใช้นั้น มีส่วนผสมของน้ำมันหรือสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน จะยิ่งเป็นปัจจัยก่อให้เกิดสิวง่ายมากขึ้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ หน้าหมอง ความเครียด

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page